பெருமானார் ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்கள் மீது சஹாபாக்கள் வைத்த மரியாதை:
உலகத்தில் எந்த தலைவருக்கும் கிடைக்காத தொண்டர்களை அல்லாஹ் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்களுக்கு கொடுத்தான். நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்களும் சொல்வார்கள்:
“إن الله اختار أصحابى على جميع العالمين سوى النبيين والمرسلين”
எனக்காக என் தோழர்களை அல்லாஹ் தேர்ந்தெடுத்தான் என்ற வார்த்தை சஹாபாக்கலின் உச்கட்டமான அன்பு மரியாதையின் அங்கீகாரத்தை குறிக்கிறது.
மற்ற அரசர்கள் அவர்களுக்கு கிடைக்காத பார்க்காத தோழர்களாக ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள். நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்களுக்கு ஸஹாபாக்கள் கொடுக்கும் மரியாதையை பார்த்து மாற்றார்களும் மழைத்து போனார்கள்.
إن عروة جعل يرمق أصحاب النبي صلى الله عليه
و سلم بعينه قال فوالله ما تنخم رسول الله صلى الله عليه و سلم نخامة إلا وقعت في كف
رجل منهم فدلك بها وجهه وجلده وإذا أمرهم ابتدروا أمره وإذا توضأ كادوا يقتتلون على
وضوئه وإذا تكلم خفضوا أصواتهم عنده وما يحدون إليه النظر تعظيما له فرجع عروة إلى
أصحابه فقال أي قوم والله لقد وفدت على الملوك ووفدت على قيصر وكسرى والنجاشي والله
إن رأيت ملكا قط يعظمه أصحابه ما يعظم أصحاب محمد صلى الله عليه و سلم محمدا والله
إن تنخم نخامة إلا وقعت في كف رجل منهم فدلك بها وجهه وجلده وإذا أمرهم ابتدوا أمره
وإذا توضأ كادوا يقتتلون على وضوئه وإذا تكلم خفضوا أصواتهم عنده وما يحدون إليه النظر
تعظيما له
நபி ஸல்லல்லாஹு
அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்கள் துப்பினால் எச்சில் கீலே விழாது அவர்கள் உழூ செய்தால் அந்த தண்ணீரை பேருவதர்கு சண்டை அவர்கள் ஒரு கட்டளையிட்டால் வேரு கேள்விகள் இல்லாமல் உடனே நிறைவேற்றப்படும், அவர்கள் பேசினால் சப்தங்களும் நாடிகளும் அடங்கி போய்விடும். இது பேருமானார் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்களுக்கு ஸஹாபாக்கள் கொடுத்த மரியாதை.
தன் உயிரை காடிலும் நபி
ஸல்லல்லாஹு அலைஹீ வ ஸல்லம் அவர்களின் முடிக்கு காலித் ரலியல்லாஹு அன்ஹூ அவர்கள் கொடுத்த
மரியாதை வரலாற்று நாயகர் பெருமானார் என்பதை காட்டுகிரது.
المستدرك على الصحيحين للحاكم مع تعليقات
الذهبي في التلخيص (4/ 458، بترقيم
الشاملة آليا)
عبد الحميد بن جعفر عن أبيه أن خالد بن الوليد فقد قلنسوة له يوم اليرموك
فقال : اطلبوها فلم يجدوها ثم طلبوها فوجدوها و إذا هي قلنوسة خلقة فقال خالد :
اعتمر رسول الله صلى الله عليه و سلم فحلق رأسه و ابتدر الناس جوانب شعره فسبقتهم
إلى ناصيته فجعلتها في هذه القلنسوة فلم أشهد قتالا و هي معي إلا رزقت النصر
الجامع الصحيح سنن الترمذي
(3/ 104)
عن أنس بن مالك قال لما رمى
النبي صلى الله عليه وسلم الجمرة نحر نسكه ثم نأول الحالق شقه الأيمن فحلقه فأعطاه
أبا طلحة ثم ناوله شقه الأيسر فحلقه فقال اقسمه بين الناس
அனல் பரக்கும் போரிலும் பெருமானாரின் முடியை காலித் ரலியல்லாஹு அன் ஹூ அவர்கள் தேட சொன்னார்கள். ஹஜ்ஜில் முடி கலைந்த போது அந்த முடிகளை ஸஹாபாக்கள் சேகரிக்கிறார்கள். இது தான் அந்த உன்னத தலைவருக்கு கிடைத்த ஸஹாபாக்கள்.
தலைவர்களுக்கு முன்னாள் தன் திறமைகளை வெளிப்படித்தி தன்னை அறிவாளி என காட்ட துடிப்பார்கள். ஆனால் பெருமானாருக்கு கிடைத்த தோழர்கள் தங்களை நன்கு தெறிந்த விஷயத்திலும் தங்கலை ஒன்றும் தெரியாதவற்களாகவே காட்டினார்கள்.
صحيح البخاري (2/ 620)
عن أبي بكرة رضي الله عنه قال
: خطبنا
النبي صلى الله عليه و سلم يوم النحر قال ( أتدرون أي يوم هذا ) . قلنا الله
ورسوله أعلم فسكت حتى ظننا أنه سيسميه بغير اسمه قال ( أليس يوم النحر ) . قلنا
بلى قال ( أي شهر هذا ) . قلنا الله ورسوله أعلم فسكت حتى ظننا أنه سيسميه بغير
اسمه فقال ( أليس ذو الحجة ) . قلنا بلى قال ( أي بلد هذا ) . قلنا الله ورسوله
أعلم فسكت حتى ظننا أنه سيسميه بغير اسمه قال ( أليست بالبلدة الحرام ) . قلنا بلى
قال ( فإن دماءكم وأموالكم عليكم حرام كحرمة يومكم هذا في شهركم هذا في بلدكم هذا
إلى يوم تلقون ربكم ألا هل بلغت ) . قالوا نعم
ஸஹாபாக்களுக்கு தாங்கல் இருக்கிற நாளும் மாதத்தின் பெயர் கூடவா தெரியாமல் இருக்கும். அதை விட தாங்கள் எந்த ஊரில் இருக்கிறோம் என்று ஹஜ்ஜுக்கு வந்த மதீனா வாசிகளுக்கோ அல்லது தன் சொந்த ஊரான மக்கா வாசிகளுக்கும் தெரியாமல் இருக்குமா? இருந்தாலும் பெருமானாருக்கு முன்பு தன் அறியாமை மட்டும் காட்டதுணிந்தார்கள். அவர்கள் தான் சஹாபாக்கள்.
சில நேரங்கலில் பெருமானார் செல்லமாக கண்டித்தால் கூட அதை அத்தவருக்கு சொல்லும் போதும் அதே கண்டிப்பை சொல்ல தவரியது கிடையாது.
காரணம் அந்த கண்டிப்பிலும் தன் பங்களிப்பை கொடுக்க வேண்டும் என்று நினைத்தார்கள் போலும்.
صحيح مسلم (1/ 67)
ان اباذر حدثه قال اتيت النبي
صلى الله عليه وسلم وهو نائم
عليه ثوب ابيض ثم اتيته فإذا
هو نائم ثم اتيته وقد استيقظ فجلست
إليه فقال ما من عبد قال لا
اله الا الله ثم مات على ذلك الا دخل
الجنة قلت وان زنى وان سرق
قال وان زنى وان سرق قلت وان زنى وان
سرق قال وان زنى وان سرق
ثلاثا ثم قال في الرابعة على رغم انف ابى
ذر قال فخرج أبو ذر وهو يقول
وان رغم انف ابى ذر
லாயிலாஹ இல்லல்லாஹூ என்ற கலிமாவை ஒருவன் சொன்னால் அவன் சொர்கம் செல்வான் என பெருமானார் சொல்லும் பொது அபுதர் ரலியல்லாஹூ அன்ஹூ கேட்டார்ர்கள் யா ரசூலல்லாஹ் அவன் திருடி விபச்சாரம் செய்தாலுமா?
ஆம் என பெருமானார் பதில் அழித்தார்கள். மீண்டும் அதேய் கேள்வியை கேட்டார்கள். இது போல மூன்று முறை கேட்டபிறகு நான்காம் முரை கேட்டதற்கு பெருமானார் رغم انف
(அரபியில்
கண்டிப்பிர்குரிய
வார்த்தை) என்று
கூறினார்கள். அந்த வார்த்தயை அபுதர்
ரலியல்லாஹு
இந்த
ஹதீசை
அறிவிக்கும்
போதெல்லாம்
சொல்லுவார்கள்.
சுருக்கமாக
சொன்னால்
இது
வரையிலும்
இனிமேலும்
கிடைப்பதர்கு
அரிதான
தோழர்களை
பெருமானார்
பெற்றிருந்தார்கள்
என்று
சொன்னால்
அது
மிகையான
வார்தை
கிடையாது
No comments:
Post a Comment